Thursday, March 15, 2007

"untitled"

Akin pang naaalala nung ako ay musmos pa,

Kapag wala si ama at ina

Ikaw ang aking kasa-kasama;

Sa likod ng bisekleta ako ay iyong karga;

Minsan kang di kumakain maibigay lang sa akin,

Ang iyong pagdisiplina sa puso ko ay naukit

Ang iyong pag-alaga sa isip ko ay nakintal;

Ang sanga ng bayabas pamalo mo sa akin

Sa tw’ing ang dila ay nagsisinungaling

Minsang sa laruan ako ay nagtagal

Ang iyong sipol sumisibat agad sa hangin

Hudyat na ako ay dapat pauwiin

Huli ng ilang minuto sa ating pagkain;

Agad kang kukuha ng butil ng asin;

Akoy luluhod kapatawaran mo ay hiling.

Na sa susunod ay din a uulitin.

Sa puno ng mangga ikaw ay aakyat

Iyong ibabagsak mga bungang kay sarap

Aking iipunin at ilalagay sa kaing;

Di ko malilimutan ang panahong kapiling ka

Ikaw din ang nagturo na humabi ng letra,

Sa entablado ng eskwela gusto mo akong sumasampa

Di ka naman napahiya at aking kinaya

Noong ikaw ay malakas pa alas kwatro pa lang ng umaga

Ako ay gigisingin upang lumabas at magpahangin,

Sabay nating lalakarin mula kapilya hanggang atin;

Ngunit ngayong wala ka na “Lolo/amba” kumusta ka?

Alam ko sa piling Niya ganap kang masaya;

Di ko malilimutan ang iyong alaala

­­­ ­- isko

­-march 15 2007

Phnom Penh, Cambodia

-inspired by amba

1 comment:

francis said...
This comment has been removed by the author.